กสศ. มอบทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงให้เด็กยากจน ขาดโอกาส จบแล้วมีงานทำ

กสศ. มอบทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงให้เด็กยากจน ขาดโอกาส จบแล้วมีงานทำ

กสศ.มอบทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง เปิดโอกาสทางการศึกษาให้เด็กยากจน ขาดโอกาสทางการศึกษาไปสู่ทางสายอาชีพเพื่อเรียนจบแล้วมีงานทำ

การศึกษา โดยปี 2566 เปิด 2,500 ทุน ศึกษาต่ออาชีวศึกษา วิทยาลัยชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 65 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมจัดงานประชุมวิชาการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ปี 2565 “สร้างคน สร้างโอกาส สร้างงาน ด้วยการศึกษาสายอาชีพ” โดยมีภาคีเครือข่ายสถาบันการศึกษาและภาคเอกชน รวมถึงนักศึกษาทุนเข้าร่วมงาน ภายในงานประชุมมีเวที “Youth Talk ชีวิตและความฝัน” ที่มีตัวแทนนักเรียนทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง จำนวน 3 คน มาเปิดเผยเรื่องราวก่อนที่จะได้รับทุนและหลังรับทุนชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไร “การศึกษาไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้อยากเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อกลับไปพัฒนาบ้านเกิด สร้างอาชีพให้กับชุมชน”โดย น.ส.เกษณี พิทักษ์ถาวรกุล นักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง และทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ เด็กสาวชนเผ่าละว้า อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผย หลังจากได้รับทุนจาก “โครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ว่า หลังจบ ม.3 ตนได้เข้าศึกษาในระดับ ปวช. ที่ตัวเมืองเชียงใหม่ หลังจบ ปวช. ตั้งใจว่าจะไม่เรียนต่อ แต่ทางวิทยาลัยประชาสัมพันธ์ว่ามีกองทุนให้กับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่เรียนดี 50 ทุน อาจารย์จึงแนะนำให้สมัครขอทุน.”รู้สึกดีใจมากที่ได้รับทุนของ โครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง รุ่นที่ 1 ทำให้มีโอกาสเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น การได้รับทุนนี้ทำให้ขยายความคิดของตัวเองว่า การศึกษาไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้อยากเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อกลับไปพัฒนาบ้านเกิด สร้างอาชีพให้กับชุมชน ด้านสายสัตวศาสตร์”น.ส.เกษณี กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตนเข้าเป็นนักศึกษาทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ รุ่นที่ 3 จากเด็กชนเผ่า ยากจน จากสมัยเด็กที่คิดว่าไม่มีโอกาสจะได้เรียนหนังสือ แต่ในวันนี้ได้เรียนต่อในระดับปริญญาตรี ซึ่งเป็นของขวัญพิเศษมากๆด้านนายหฤษฎ์ ดวงสาย นักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา วัย 22 ปี ที่ได้รับอุบัติเหตุต้นยางล้มทับทำให้ร่างกายพิการเป็นอัมพาตช่วงล่างเนื่องจากอุบัติเหตุต้นยางทับกระดูกสันหลังแตก ทำให้ร่างกายช่วงล่างไม่มีความรู้สึก เดินไม่ได้ ในขณะนั้นเขากำลังเรียนอยู่ชั้น ปวช.ปี 2

กสศ. มอบทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงให้เด็กยากจน ขาดโอกาส จบแล้วมีงานทำ

กสศ. มอบทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงให้เด็กยากจน ขาดโอกาส จบแล้วมีงานทำ”ตอนนั้นผมยอมรับตัวเองไม่ได้ เพราะกลายเป็นคนพิการติดเตียง อายคน และอิจฉาคนที่เขาเดินได้

จมอยู่กับความเศร้ามา 1 ปีกว่า จนวันหนึ่งเราคิดว่าทนอยู่กับสภาพนี้ไม่ได้แล้ว บังเอิญเห็นคนคนหนึ่ง ข่าวการศึกษา ที่เขาพิการมากกว่าเรา เขาร่างกายอ่อนแรงตั้งแต่กำเนิด แต่สามารถถ่ายรูปสวยๆ แต่งตัว เรียนที่มหาวิทยาลัยได้ แล้วทำไมเราทำไม่ได้ ในเมื่อเรามีแขน มีมือ และมีสมองเหมือนกัน จึงสมัครไปขอรับทุนการศึกษาของ กศส.”ปัจจุบัน นายหฤษฎ์ ศึกษาจบ ปวส. และรับงานฟรีแลนซ์ที่บ้าน มีรายได้หมื่นกว่าบาท โดยมีความฝันต่อไปว่าอยากเป็นนักออกแบบ กราฟิกดีไซน์ นอกจากนี้อยากผลักดันโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับคนพิการทุกกลุ่มในประเทศไทยเพื่อให้เข้าถึงการคมนาคมมากขึ้นส่วน น.ส.นัยนา ปานนอก นักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพขั้นสูง หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล มหาวิทยาลัยบูรพา ก่อนหน้าที่จะได้รับทุนฯ ชีวิตลำบากมากเพราะพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เธอเรียนชั้น ป.4 ต้องช่วยแม่ทำงานหารายได้ในระหว่างเรียนตั้งแต่ ม.2-ม.6 เช่น รับงานแดนเซอร์ และทำงานรับจ้างทั่วไปจนกระทั่งเรียนจบ ม.6 และหลังจากจบจึงสมัครเรียนมหาวิทยาลัย 2 แห่ง คือ ด้านสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และพยาบาล มหาวิทยาลัยบูรพา ตอนนั้นก็กังวลว่าจะหาเงินจากไหนมาเรียน เพราะต้องเรียนถึง 4 ปีกสศ. มอบทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงให้เด็กยากจน ขาดโอกาส จบแล้วมีงานทำ “ครูจึงแนะนำทุนของ กสศ. แต่เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล เรียน 1 ปี ตอนนั้นไม่ลังเลที่จะยื่นสมัคร จึงได้ทุนเรียนต่อ หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลของมหาวิทยาลัยบูรพา” น.ส.นัยนา กล่าว และว่า ปัจจุบันทำงานในโรงพยาบาลเอกชน มีรายได้ มีอาชีพ และเลี้ยงดูครอบครัวได้ โดยความฝันในตอนนี้คือ การซื้อบ้านให้แม่ เพื่อให้ครอบครัวมีบ้านเป็นของตนเอง และเดินหน้าเรียนต่อคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาสำหรับโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง เป็นโครงการที่เปิดโอกาสทางการศึกษาให้เด็กและเยาวชนที่ครอบครัวยากจน ขาดโอกาสทางการศึกษาไปสู่ทางสายอาชีพเพื่อเข้าสู่การมีงานทำ ปัจจุบัน กสศ. เปิดรับสมัครผู้รับทุนการศึกษา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 2,500 ทุน เข้าศึกษาต่อในสถานศึกษาอาชีวศึกษา วิทยาลัยชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาและอื่นๆ ที่เปิดสอนระดับ ปวช. ปวส. อนุปริญญา และ ประกาศนียบัตร 116 แห่ง ใน 44 จังหวัด รวมกว่า 30 สาขา.

แนะนำข่าวการศึกษา อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ร่วมกับ วิศวะ จุฬาฯ รร.อัสสัมชัญ พัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศ