ปลากุเลาตากใบ ราชาแห่งปลาเค็ม ทำไมต้องร้านป้าอ้วน นราธิวาส

ปลากุเลาตากใบ ราชาแห่งปลาเค็ม ทำไมต้องร้านป้าอ้วน นราธิวาส

เมนูปลากุเลาตากใบ ได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่จะเสิร์ฟในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์แก่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022

อาหาร รังสรรค์โดย เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลิน สตาร์ ด้วยแนวคิด “อาหารอนาคต” ชูจุดเด่นใช้วัตถุดิบในประเทศไทยทั้งหมด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ของคนไทย จากวิสาหกิจชุมชน เช่น ปลากุเลาตากใบ“ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ปลากุเลาตากใบ มาให้รู้จักมายิ่งขึ้น สำหรับต้นกำเนิดของปลากุเลาตากใบนั้น มาจากชาวจีนที่อพยพมาทำมาหากินที่ตลาดเจ๊ะเห อำเภอตากใบ เห็นว่าที่นี่มีปลากุเลาชุกชุม จึงริเริ่มทำปลากุเลาเค็มขึ้น เมื่อทำออกมาแล้วมีรสชาติอร่อย ผู้คนจำนวนมากกินแล้วติดอกติดใจ ชื่อของปลากุเลาเค็มที่นี่จึงเป็นที่ขจรไกล เกิดเป็นที่มาของชื่อ “ปลากุเลาตากใบ” ขึ้นมานับจนถึงปัจจุบัน ปลากุเลาเป็นปลามีเนื้อเยอะ หวาน มัน อร่อย มีก้างตรงกลางอย่างเดียว สามารถกินได้ตลอดทั้งตัว พบมากในทะเลภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ทางจังหวัด สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ขณะที่ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส นั้น เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่มีปลากุเลาชุกชุม และได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือราคาแห่งปลาเค็ม ปัจจุบันปลากุเลาเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าโอท็อประดับ 5 ดาวของ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ที่เลื่องชื่อลือชาในความอร่อยมาก และขึ้นชื่อว่าเป็นราชาแห่งปลาเค็ม เนื่องจากมีอยู่ 2 ปัจจัย คือ ธรรมชาติ และ กระบวนการผลิต ซึ่งเป็นการตกผลึกภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สั่งสมกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,300-1,500 บาท สำหรับเมนูที่นิยมทำเป็นอาหาร นอกจากนำไปทอดและยำแล้ว ปลากุเลาสามารถนำไปทำเมนูอื่นอีกหลากหลาย เช่น ข้าวผัดปลากุเลา หลนปลากุเลา ไข่ตุ๋นปลากุเลา หรือเมนูอื่น ๆ ตามใจชอบ

ปลากุเลาตากใบ ราชาแห่งปลาเค็ม ทำไมต้องร้านป้าอ้วน นราธิวาส

และในเอเปค 2022 ได้มีการรังสรรค์เมนูปลากุเลาเค็มตากใบเป็นเมนูสุดพิเศษอยู่ในเซตอาหารจานหลัก

โดยเซฟนำปลากุเลามาเป็นส่วนผสมของซอสราดมัสมั่นเนื้อน่องโคขุน จากสหกรณ์โพนยางคำ จ.สกลนคร ข่าวอาหาร และข้าวกล้อง 9 ชนิดอบตะไคร้หอม เพื่อเพิ่มรสสัมผัสที่โดดเด่น ร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ตำนาน 27 ปีสำหรับปลากุเลาตากใบ ที่นำมาปรุงในเมนูกาลาดินเนอร์ต้อนรับผู้นำประชุมเอเปค 2022 ล้วนมาจาก ร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ร้านเก่าแก่ที่อยู่คู่ตากใบมาอย่างยาวนาน เป็นร้านจำหน่ายปลากุเลาเค็ม เพียง 1 ราย ในอำเภอตากใบ ที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด ด้านคุณภาพที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าเชื่อถือ หรือ (มผช.) ในระดับ 5 ดาวทั้งนี้ ร้านปลากุเลาป้าอ้วนตากใบ เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2538 ตั้งอยู่ที่ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ปัจจุบันดำเนินกิจการมานานกว่า 27 ปี

แนะนำข่าวอาหาร อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ส่องเทรนด์มาแรง ESG-อาหารเพื่อสุขภาพ-รักษ์โลกและยั่งยืน โอกาสทองธุรกิจ!